Chuyên mục Thuế dành cho Người Bán Shopee

Nhằm hỗ trợ Người Bán trực tuyến tại sàn Thương Mại Điện Tử hiểu rõ hơn về các quy định Thuế hiện hành, Shopee Uni đã tổng hợp các thông tin về thuế liên quan giúp Người Bán dễ dàng tìm hiểu.

Nếu Người Bán cần hỗ trợ hoặc có câu hỏi muốn gửi đến Cơ Quan Thuế, vui lòng tham khảo/ đặt câu hỏi tại trang thông tin Bộ Tài Chính.

Hãy cùng xem chi tiết bên dưới nhé!

⚠️Lưu ý:

MIỄN TRỪ TRÁCH NHIỆM 

a. Các nội dung phản hồi tại Chuyên mục thuế của sàn TMĐT Shopee chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế cho các hướng dẫn bằng văn bản cụ thể từ cơ quan có thẩm quyền, và/hoặc các tư vấn từ chuyên gia thuế và/hoặc pháp lý.

b. Shopee cố gắng cung cấp thông tin cơ bản và cập nhật tới người dùng, nhưng luật thuế và các quy định pháp luật liên quan có thể được thay đổi, đôi khi có hiệu lực hồi tố dẫn đến diễn giải khác với thông tin chúng tôi cung cấp tại thời điểm hiện tại. Quy định pháp luật hiện hành có thể được sửa đổi và bổ sung theo thời gian. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình, Người Bán, Đối tác tiếp thị liên kết, Người mua hàng vui lòng tham khảo ý kiến chuyên môn của các tổ chức, cá nhân có giấy phép cung cấp dịch vụ thuế theo quy định của Luật quản lý thuế hiện hành.

c. Sàn TMĐT Shopee không phải là đơn vị tư vấn thuế hay cung cấp bất cứ dịch vụ nào về thuế. Trong mọi trường hợp, người nộp thuế phải chịu trách nhiệm trước các cơ quan chức năng, cơ quan thuế về việc kê khai, hoàn thành nghĩa vụ thuế theo luật định.

Các câu hỏi thường gặp về thủ tục đăng ký và kê khai thuế khi bán hàng trực tuyến trên sàn TMĐT

1.Người Bán trên sàn TMĐT có phải thực hiện đăng ký thuế, kê khai thuế và nộp thuế không?

Căn cứ Điều 2. Đối tượng áp dụng, Điều 5. Nguyên tắc quản lý thuế và Điều 17. Trách nhiệm của người nộp thuế quy định bởi Luật quản lý thuế số 38/2019/QH14 ban hành ngày 16/6/2019, người nộp thuế là tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân có trách nhiệm đăng ký thuế, sử dụng mã số thuế và có nghĩa vụ nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật. Người Bán có thể tham khảo Luật quản lý thuế và các văn bản luật hiện hành nhằm đảm bảo việc hoạt động kinh doanh tuân thủ theo các quy định của pháp luật.

Shopee khuyến nghị Người Bán liên hệ trực tiếp với Cơ quan Thuế quản lý trực tiếp nơi Người Bán có hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú (thường trú hoặc tạm trú) để được hướng dẫn chi tiết, hỗ trợ kê khai và nộp thuế từ các chuyên viên thuế.

2. Các loại thuế phải nộp áp dụng cho NBH là HKD/CNKD kinh doanh trên sàn TMĐT

Khi đăng ký và thực hiện kinh doanh không giới hạn chỉ ở sàn TMĐT, Người Bán phát sinh những nghĩa vụ thuế bao gồm nhưng không giới hạn:

  1. Lệ phí môn bài
  2. Thuế giá trị gia tăng (GTGT)
  3. Thuế thu nhập cá nhân (TNCN)

Xin lưu ý rằng tỷ lệ thuế suất thuế GTGT và TNCN là khác nhau tùy thuộc vào ngành nghề đăng ký hoạt động, hàng hóa, dịch vụ được kinh doanh. Người Bán vui lòng tự xác định loại và mức thuế suất cho hàng hóa, dịch vụ mà mình kinh doanh trên Sàn TMĐT Shopee.

3. Người Bán là Hộ Kinh Doanh/Cá Nhân Kinh Doanh có một hoặc nhiều địa điểm kinh doanh offline kết hợp với kinh doanh online trên sàn TMĐT thì đăng ký thuế ở địa phương nào?

  1. Trường hợp Người Bán vừa mở địa điểm kinh doanh trực tiếp vừa kết hợp với kinh doanh online trên sàn TMĐT, Người Bán cần đăng ký thuế tại nơi đặt địa điểm kinh doanh.
  2. Trường hợp Người Bán có nhiều địa điểm kinh doanh, sản xuất ở nhiều địa phương khác nhau, Người Bán cần đăng ký thuế tại từng địa phương nơi đặt địa điểm kinh doanh.
  3. Đối với các tình huống phức tạp hơn, Shopee khuyến nghị Người Bán xin hướng dẫn cụ thể từ Cơ Quan Thuế quản lý trụ sở chính để đảm bảo tuân thủ đúng và đầy đủ về quy định đăng ký và kê khai thuế.

Căn cứ Thông tư 40/2021/TT-BTC ban hành ngày 01/06/2021 hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh quy định:

  1. Cá nhân/hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai nộp hồ sơ khai thuế tại Chi cục Thuế quản lý trực tiếp nơi hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh hoạt động sản xuất, kinh doanh.
  2. Cá nhân/hộ kinh doanh nộp thuế theo từng lần phát sinh có thu nhập từ sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số (không có địa điểm kinh doanh cố định) thì nộp hồ sơ khai thuế tại Chi cục Thuế quản lý trực tiếp nơi cá nhân cư trú (thường trú hoặc tạm trú).
  3. Địa điểm kinh doanh cố định là nơi cá nhân tiến hành hoạt động sản xuất, kinh doanh như: địa điểm giao dịch, cửa hàng, cửa hiệu, nhà xưởng, nhà kho, bến, bãi hoặc địa điểm tương tự khác.

4. Người Bán thay đổi địa điểm kinh doanh phải thực hiện thủ tục thông báo gì?

Theo Điều 36. Thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế của Luật quản lý thuế số 38/2019/QH14, trường hợp thay đổi địa chỉ trụ sở dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý thì được hướng dẫn như sau: “… người nộp thuế phải thực hiện các thủ tục về thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp theo quy định của Luật này trước khi đăng ký thay đổi thông tin với cơ quan đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh.”

Người Bán là HKD/CNKD nên liên hệ với cơ quan quản lý thuế trực tiếp, cơ quan thuế địa phương để hoàn thành các nghĩa vụ và thủ tục thuế trong trường hợp có thay đổi hoặc phát sinh thêm địa điểm sản xuất, kinh doanh.

5. Thời điểm phát sinh nghĩa vụ thuế của Người Bán có đăng ký gian hàng trên Shopee là khi nào?

Người Bán có nghĩa vụ kê khai và nộp thuế cho Nhà nước trên cơ sở tính thuế và thuế suất phù hợp với các khoản thu nhập chịu thuế từ hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ kể từ khi phát sinh hoạt động kinh doanh. Người Bán nên chủ động kiểm tra lại các hoạt động kinh doanh và đảm bảo tuân thủ các nghĩa vụ kê khai, nộp thuế đúng và đủ theo quy định để tránh các rủi ro pháp lý, nếu có.

Để xác định thời điểm phát sinh nghĩa vụ khai thuế, NBH vui lòng tham khảo các quy định thuế tương ứng với loại hình hoạt động của mình tại các văn bản pháp luật sau:

  1. Đối với NBH là doanh nghiệp: Luật thuế thu nhập doanh nghiệp 2008, Luật thuế GTGT 2008 và các văn bản pháp luật khác có liên quan.
  2. Đối với NBH là cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh: Luật thuế thu nhập cá nhân 2007, Thông tư 92/2015/TT-BTC, Thông tư 40/2021/TT-BTC (thay thế thông tư 92/2015/TT-BTC)

Người Bán là HKD/CNKD áp dụng các phương pháp khai thuế khác nhau như phương pháp kê khai, nộp theo từng lần phát sinh hoặc phương pháp khoán có nghĩa vụ, thời hạn nộp thuế khác nhau và được quy định cụ thể cho từng trường hợp.

Phương pháp kê khai thuế và căn cứ tính thuế áp dụng cho Người Bán là Hộ Kinh Doanh/ Cá Nhân Kinh Doanh

1. Các phương pháp kê khai thuế áp dụng cho Người Bán là HKD/CNKD

Nếu Người Bán đã thực hiện đăng ký kinh doanh với Cơ Quan Thuế (CQT) địa phương thì sẽ thực hiện kê khai thuế theo một trong những phương pháp sau:

  1. Tính và nộp thuế theo phương pháp kê khai
  2. Tính và nộp thuế theo từng lần phát sinh
  3. Tính và nộp thuế theo phương pháp khoán

Tùy vào từng phương pháp kê khai Người Bán phải làm việc với CQT là Chi cục thuế quản lý trực tiếp nơi Người Bán có hoạt động kinh doanh, sản xuất hoặc nơi Cá nhân cư trú (thường trú hoặc tạm trú) để nộp thuế theo định kỳ hàng tháng, hàng quý hoặc từng lần phát sinh.

Người Bán có thể tra cứu thông tin nhằm xác định phương pháp tính thuế, các loại thuế phải nộp và ngành nghề kinh doanh thông qua trang quản lý của Tổng cục thuế: https://tracuunnt.gdt.gov.vn/

2. Cách tính các loại thuế phải nộp áp dụng cho Người Bán là HKD/CNKD

Người Bán có hoạt động bán lẻ hàng hóa/dịch vụ trên sàn TMĐT và/hoặc kinh doanh trực tiếp là HKD/CNKD thuộc phạm vi điều chỉnh của thuế GTGT và thuế TNCN theo hướng dẫn của Thông tư 40/2021/TT-BTC ban hành ngày 01 tháng 06 năm 2021 (“TT40”).

Theo Điều 10 của thông tư này, HKD/CNKD xác định số thuế phải nộp theo doanh thu tính thuế và tỷ lệ tính thuế trên doanh thu được quy định cụ thể cho từng ngành nghề đăng ký kinh doanh.

  1. Số thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT x Tỷ lệ thuế GTGT
  2. Số thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN x Tỷ lệ thuế TNCN

Ngoài ra, HKD/CNKD phải làm việc trực tiếp với CQT địa phương để kê khai và nộp thuế môn bài theo hồ sơ đăng ký và thông báo từ CQT với mức thu như sau:

  1. Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm: 1.000.000 đồng/năm.
  2. Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 300 đến 500 triệu đồng/năm: 500.000 đồng/năm.
  3. Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 100 đến 300 triệu đồng/năm: 300.000 đồng/năm.

Người Bán nên tham vấn hướng dẫn từ CQT hoặc Cán bộ Thuế chuyên trách trong trường hợp không xác định được doanh thu tính thuế, thuế suất phù hợp trong trường hợp mô hình kinh doanh của Người Bán đặc thù, phức tạp.

3. Cách xác định doanh thu tính thuế áp dụng cho Người Bán là HKD/CNKD

Căn cứ Điều 10 Thông tư 40/2021/TT-BTC, “Doanh thu tính thuế GTGT và doanh thu tính thuế TNCN đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các khoản thưởng, hỗ trợ đạt doanh số, khuyến mại, chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán, chi hỗ trợ bằng tiền hoặc không bằng tiền; các khoản trợ giá, phụ thu, phụ trội, phí thu thêm được hưởng theo quy định; các khoản bồi thường vi phạm hợp đồng, bồi thường khác (chỉ tính vào doanh thu tính thuế TNCN); doanh thu khác mà hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được hưởng không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền”.

Như vậy, doanh thu tính thuế là toàn bộ tiền bán hàng, tiền hoa hồng và các khoản hỗ trợ có được từ hoạt động kinh doanh bao gồm hoạt động bán hàng trên các nền tảng TMĐT, bán lẻ trực tiếp tại địa điểm kinh doanh và các địa điểm khác nếu có.

Người Bán nên tham vấn hướng dẫn từ CQT hoặc Cán bộ Thuế chuyên trách trong trường hợp không xác định được doanh thu tính thuế phù hợp cho từng lĩnh vực, ngành nghề đã đăng ký kinh doanh đặc biệt trong trường hợp kinh doanh nhiều ngành nghề, có nhiều địa điểm kinh doanh hoặc kết hợp giữa kinh doanh online và trực tiếp.

4. Mức doanh thu được miễn thuế áp dụng cho Người Bán là HKD/CNKD

Điểm 2, điều 4, chương II về Nguyên tắc, phương pháp, và căn cứ tính thuế đối với HKD/CNKD của Thông tư 40/2021/TT-BTC ban hành ngày 01/6/2021 quy định: “…Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì thuộc trường hợp không phải nộp thuế GTGT và không phải nộp thuế TNCN theo quy định pháp luật về thuế GTGT và thuế TNCN….”

Thông tư 100/2021/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 40 nêu trên cũng bổ sung hướng dẫn cho 1 số trường hợp cụ thể, bao gồm hộ khoán mới ra kinh doanh trong năm (kinh doanh không đủ 12 tháng trong năm dương lịch) thì thuộc diện không phải nộp thuế GTGT và thuế TNCN nếu có doanh thu kinh doanh trong năm từ 100 triệu đồng trở xuống.

Căn cứ các quy định trên, mức doanh thu được miễn thuế của HKD/CNKD là 100 triệu đồng/năm dương lịch. Tuy nhiên, Shopee cũng khuyến nghị Người Bán nên tham vấn trực tiếp Cán bộ quản lý thuế tại các địa phương để có hướng dẫn chính xác nhất về cách xác định mức doanh thu 100 triệu/năm dương lịch, đảm bảo tuân thủ đúng định kỳ kê khai và nộp thuế.

5. Doanh thu tính thuế của Người Bán là HKD/CNKD có được trừ các loại phí dịch vụ của sàn TMĐT không?

Căn cứ tính thuế đối với HKD/CNKD là doanh thu tính thuế và tỷ lệ tính thuế trên doanh thu. Do vậy, các chi phí nói chung liên quan đến hoạt đông kinh doanh của Người Bán không làm ảnh hưởng đến doanh thu tính thuế của Người Bán.

Tuy nhiên, trường hợp Người Bán là HKD/CNKD nộp thuế theo phương pháp kê khai trực tiếp,Người Bán vẫn phải đảm bảo tuân thủ chế độ kế toán và lưu trữ đầy đủ chứng từ liên quan đến hoạt động kinh doanh, bao gồm chi phí bán hàng trên sàn TMĐT.

6. Thuế suất áp dụng cho Người Bán là HKD/CNKD

Người Bán là HKD/CNKD có phát sinh doanh thu ở mức tính và nộp thuế thì cần tham khảo thuế suất và danh mục ngành nghề theo Phụ Lục 1, Ban hành kèm theo Thông tư số 40/2021/TT-BTC ngày 01 tháng 6 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Theo hướng dẫn tại phụ lục này, hoạt động cung cấp, phân phối bán lẻ hàng hóa có tỷ lệ tính thuế GTGT và thuế suất thuế TNCN tương ứng là 1% và 0,5%. Đối với các dịch vụ như tư vấn, môi giới hoặc quảng cáo…thì tỷ lệ thuế suất GTGT và TNCN tương ứng sẽ là 5% và 2%.

Shopee khuyến nghị Người Bán tham khảo danh mục ngành nghề đã đăng ký và được cấp phép kinh doanh để xác định tỷ lệ thuế suất phù hợp.

7. Người Bán là HKD/CNKD đăng ký Mall/Yêu thích có làm ảnh hưởng đến phương pháp và căn cứ tính thuế không?

Căn cứ tính thuế đối với HKD/CNKD là doanh thu tính thuế và tỷ lệ tính thuế trên doanh thu. Do vậy, việc Người Bán đăng ký trở thành Shop Mall/Yêu thích không ảnh hưởng đến việc Người Bán phải xác định đúng doanh thu, ngành nghề được cấp phép và tỷ lệ thuế suất được quy định bởi pháp luật thuế.

Xác thực thông tin gian hàng khi hoạt động kinh doanh trên sàn TMĐT Shopee

1. Tại sao Người Bán phải đăng ký xác thực thông tin khi kinh doanh trên sàn Shopee?

Theo điều 37, chương III, Nghị định 14/VBHN-BCT ngày 19/11/2021 quy định về trách nhiệm của Người Bán trên sàn giao dịch TMĐT, Người Bán có nghĩa vụ cung cấp đầy đủ nhưng không giới hạn các thông tin sau:

  1. Tên, địa chỉ trụ sở của thương nhân, địa chỉ thường trú cá nhân;
  2. Số, ngày cấp, nơi cấp giấy chứng nhận ĐKKD (đối với thương nhân);
  3. Số, ngày cấp, đơn vị cấp quyết định thành lập của tổ chức hoặc MST cá nhân của cá nhân;
  4. Phương thức liên hệ;
  5. Thông tin về hàng hóa, dịch vụ đăng bán trên sàn TMĐT;

Theo khoản 7, điều 1, Nghị định 91/2022/NĐ-CP ngày 30/10/2022 bổ sung khoản 8 điều 27 Nghị định 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định về trách nhiệm của chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT về việc cung cấp đầy đủ, chính xác và đúng hạn thông tin của Người Bán cho cơ quan thuế có thẩm quyền.

Theo đó, Người Bán có nghĩa vụ khai báo, cung cấp thông tin và chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực theo quy định pháp luật hiện hành, các chính sách, quy chế, quy định, hướng dẫn của Shopee nhằm phục vụ hoạt động quản lý thuế, quản lý hoạt động TMĐT, đảm bảo an toàn đối với giao dịch trên môi trường mạng cho người tiêu dùng.

2. Căn cứ pháp lý để Shopee cung cấp thông tin của Người Bán trên Sàn Shopee với cơ quan chức năng

Theo Điều 27. Trách nhiệm cung cấp thông tin của tổ chức, cá nhân có liên quan quy định tại Nghị Định 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020, chi tiết nội dung:

“Các tổ chức, cá nhân là đối tác kinh doanh hoặc khách hàng của người nộp thuế có trách nhiệm cung cấp thông tin liên quan đến người nộp thuế theo quy định tại Luật Quản lý thuế và pháp luật có liên quan khi có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan quản lý thuế”

Theo Điều 1, Nghị định 91/2022/NĐ-CP ban hành ngày 30/10/2022 có quy định:

“Tổ chức được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác và đúng hạn theo quy định cho cơ quan thuế thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân có tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử…”

Các điều khoản quy định nêu trên là căn cứ pháp lý để Shopee cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng khi có yêu cầu.

3. Khi đăng ký hoạt động bán hàng online trên sàn Shopee, ai được xác định là đối tượng chịu trách nhiệm kê khai và nộp thuế?

Theo quy định tại Điều 2 – Thông tư 40/2021/TT-BTC, Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là cá nhân cư trú có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc tất cả các lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật. Vì vậy, đối với đối tượng có hoạt động bán hàng thương mại điện tử – chủ sở hữu của shop – là người bán/ cung cấp hàng hóa, dịch vụ để hưởng thu nhập, sẽ là đối tượng chịu thuế và nộp thuế.

Người Bán có nghĩa vụ và trách nhiệm tự kê khai và nộp thuế đối với doanh thu bán hàng trên sàn TMĐT và chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của thông tin cung cấp cho Shopee, thông tin kê khai và nộp thuế. Người Bán nên liên hệ CQT tại địa phương nơi đặt địa điểm kinh doanh hoặc nơi thường trú/tạm trú để có hướng dẫn chính xác nhất về việc kê khai nộp thuế cụ thể theo từng đối tượng, và hình thức kê khai.

4. Thông tin đăng ký chủ sở hữu gian hàng và thông tin kê khai thuế có giống nhau không?

Theo Điều 37, NĐ 52/2013/NĐ-CP ban hành ngày 16/5/2023 về Thương Mại Điện Từ quy định trách nhiệm của người bán hàng phải cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin cho Sàn TMĐT khi đăng ký sử dụng dịch vụ. Toàn bộ thông tin được cập nhật trên gian hàng phải là thông tin chính chủ của chủ sở hữu gian hàng. Thông tin này sẽ được Shopee dùng để cung cấp cho Cơ quan thuế và Nhà bán hàng kê khai thuế.

Lưu ý, Người Bán phải cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, trung thực và đảm bảo tuân thủ nghĩa vụ thuế và các quy định có liên quan. Nếu phát hiện có xảy ra sai sót cần kịp thời cập nhật thông tin, lưu trữ dữ liệu làm cơ sở đối soát và trong mọi trường hợp không được sử dụng thông tin của các Công ty, cá nhân không liên quan để đăng ký bán hàng trên Sàn TMĐT Shopee nhằm trốn tránh các nghĩa vụ phát sinh.

  • Shopee có quyền báo cáo Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với các hành vi mạo danh, cung cấp thông tin giả mạo, không trung thực khi đăng ký hoạt động bán hàng trên Sàn TMĐT Shopee.

5. Người Bán đăng ký nhiều tài khoản ngân hàng có ảnh hưởng nghĩa vụ thuế không?

Người Bán có quyền đăng ký nhiều tài khoản ngân hàng (TKNH) trên sàn TMĐT Shopee để nhận thu nhập hợp lệ từ Sàn. Người Bán có trách nhiệm kê khai, nộp thuế và quyết toán thuế đối với mọi thu nhập phát sinh từ hoạt động bán hàng trên Sàn TMĐT Shopee bất kể thu nhập được chi trả về TKNH nào.

Tuy nhiên Shopee lưu ý rằng: Theo khoản 7 điều 1, Nghị định 91/2022/NĐ-CP ban hành ngày 30/10/2022 bổ sung khoản 8 điều 27 Nghị định 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020, thông tin TKNH là một trong những trường thông tin bắt buộc sàn TMĐT phải cung cấp định kỳ và có thể được sử dụng làm cơ sở để đối chiếu số liệu cho cơ quan thuế. Shopee khuyến nghị Người Bán khai báo, cung cấp thông tin chính xác nhằm chủ động trong việc giải trình, đối chiếu khi nhận được truy vấn từ CQT.

6. Người Bán thay đổi thông tin gì sẽ ảnh hưởng đến nghĩa vụ kê khai và nộp thuế?

Căn cứ Điều 2. Đối tượng áp dụng, Điều 5. Nguyên tắc quản lý thuế và Điều 17. Trách nhiệm của người nộp thuế quy định bởi Luật quản lý thuế số 38/2019/QH14 ban hành ngày 16/6/2019, người nộp thuế là tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân có trách nhiệm đăng ký thuế, sử dụng mã số thuế và có nghĩa vụ nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật.

Do đó, khi Người Bán thay đổi các nội dung đăng ký sau đây sẽ làm ảnh hưởng đến nghĩa vụ kê khai và nộp thuế:

  1. Loại hình kinh doanh
  2. Thông tin chủ sở hữu bao gồm nhưng không giới hạn: Mã số thuế và Số CCCD

7. Khi thay đổi, chuyển nhượng thông tin chủ sở hữu gian hàng, Người Bán cần thực hiện các thủ tục gì để đảm bảo trách nhiệm và nghĩa vụ thuế?

Khi có sự thay đổi, chuyển nhượng thông tin chủ sở hữu gian hàng, Người Bán cần lưu ý các nội dung sau:

  1. Cập nhật thông tin Người Bán trên Kênh người bán của sàn TMĐT;
  2. Cập nhật tình trạng ngưng hoạt động hoặc thay đổi quy mô hoạt động với Cán bộ Thuế địa phương nơi đăng ký kinh doanh để hoàn thành các thủ tục hành chính, nghĩa vụ khai báo và nộp thuế nếu có;
  3. Cung cấp tài liệu chứng minh việc chuyển nhượng với Shopee trong trường hợp được Shopee yêu cầu;
  4. Lập và lưu trữ hồ sơ chuyển nhượng sở hữu gian hàng làm cơ sở giải trình với Cơ Quan Thuế khi có truy vấn nghĩa vụ thuế.

8. Việc xóa tài khoản bán hàng trên Sàn Shopee có xóa được nghĩa vụ thuế không?

Việc Người Bán xóa tài khoản bán hàng, thay đổi tên gian hàng, ngừng hoạt động một phần hoặc toàn bộ không ảnh hưởng và không làm thay đổi nghĩa vụ thuế đã phát sinh trong giai đoạn hoạt động trên sàn TMĐT.

Shopee khuyến nghị Người Bán tuân thủ nghĩa vụ thuế để tránh các chế tài phạt, và/hoặc biện pháp cưỡng chế khác của Cơ Quan Thuế.

Các hoạt động hỗ trợ của Shopee cho mục đích kê khai thuế của Người Bán

1. Shopee có đăng ký, kê khai hoặc đóng thuế thay cho Người Bán không?

Theo Điều 1, Nghị định 91/2022/NĐ-CP ban hành ngày 30/10/2022 có quy định:

“Tổ chức được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác và đúng hạn theo quy định cho cơ quan thuế thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân có tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử…”

Do đó, sàn TMĐT Shopee có trách nhiệm cung cấp thông tin cho CQT nhưng không có trách nhiệm, chức năng thực hiện việc kê khai thay, nộp thuế thay cho Người Bán là thương nhân, tổ chức hay cá nhân kinh doanh. Trong mọi trường hợp, nghĩa vụ kê khai và nộp thuế đối với doanh thu có được từ hoạt động kinh doanh trên Sàn TMĐT là nghĩa vụ của Người Bán.

Hiện CQT chưa có quy định/ hướng dẫn về việc sàn TMĐT khai và khấu trừ thuế trên doanh thu bán hàng trên sàn TMĐT. Shopee sẽ cập nhật khi có thay đổi

2. Shopee hỗ trợ như thế nào để Người Bán có thể kiểm tra và kê khai doanh thu tính thuế?

Người Bán luôn luôn có thể truy cập trực tiếp vào Kênh Người Bán để có thể kiểm tra và trích xuất thông tin đã đăng ký và bán hàng trên sàn TMĐT Shopee theo hướng dẫn TẠI ĐÂY.

Trong trường hợp Người Bán cần xác nhận thông tin từ Shopee, vui lòng gửi yêu cầu theo biểu mẫu này, Shopee sẽ tiến hành tra soát và xác nhận dữ liệu trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được “Phiếu yêu cầu cung cấp thông tin Nhà bán hàng từ sàn TMĐT Shopee” hợp lệ.

3. Người Bán có thể truy xuất dữ liệu doanh thu trong thời gian tối đa là bao lâu?

Shopee đang cung cấp 2 loại Báo cáo cho Người Bán: Báo Cáo Doanh Thu và Báo Cáo Thu Nhập:

  1. Báo Cáo Doanh Thu: không bị giới hạn thời gian xuất dữ liệu, Người Bán vui lòng tham khảo Hướng dẫn TẠI ĐÂY
  2. Báo Cáo Thu Nhập: thời hạn tải báo cáo là 24 tháng gần nhất, Người Bán vui lòng tham khảo Hướng dẫn TẠI ĐÂY

Tùy mục đích ghi sổ sách, đối chiếu số liệu hoặc kê khai thuế, Người Bán hoàn toàn có thể chủ động trong việc lấy các thông tin trên từ Kênh Người Bán.

4. Shopee xác nhận thông tin gì để Người Bán có căn cứ làm việc với CQT? 

Theo Điều 37, Nghị Định 52/2013/NĐ-CP ban hành ngày 16/5/2023 về Thương Mại Điện Từ quy định trách nhiệm của người bán hàng phải cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin cho Sàn TMĐT khi đăng ký sử dụng dịch vụ.

Trên cơ sở thông tin đã đăng ký và cập nhật trong suốt quá trình hoạt động, Shopee có thể hỗ trợ Người Bán xác nhận các thông tin dưới đây làm cơ sở đối chiếu, giải trình với Cơ quan thuế:

1. Xác nhận thông tin chủ thể quản lý gian hàng;

2. Xác nhận tài khoản ngân hàng đã từng đăng ký/ cập nhật trên Tài khoản Shopee hoặc thực rút tiền;

3. Xác nhận thời gian bắt đầu hoạt động thông qua đơn hàng thành công;

4. Xác nhận thời gian tham gia Shopee Mall;

5. Xác nhận doanh thu;

6. Xác nhận tình trạng hoạt động của gian hàng;

Xin lưu ý rằng Shopee chỉ xác nhận thông tin theo nguyên trạng dựa trên cơ sở kiểm tra, đối chiếu các nội dung thông tin mà Người Bán đã đăng ký xác thực và/hoặc cập nhật chính thức lên Tài khoản Shopee tại Kênh Người Bán trong quá trình hoạt động của Người Bán.

5. Shopee hỗ trợ Người Bán như thế nào khi thông báo từ CQT không trùng khớp với thông tin đã đăng ký và phát sinh trên sàn TMĐT?

Dựa trên các cơ sở sở pháp lý và Luật Quản lý thuế, Sàn TMĐT và Người bán đều có nghĩa vụ và trách nhiệm cung cấp đầy đủ, trung thực và chính xác thông tin theo quy định nhằm phục vụ cho việc quản lý thuế, quản lý hoạt động thương mại điện tử, đảm bảo an toàn đối với giao dịch trên môi trường mạng cho Người tiêu dùng.

CQT với thẩm quyền và trách nhiệm kiểm tra, quản lý thông tin thuế thực tế sẽ thu thập được các thông tin về NBH trên sàn TMĐT từ các nguồn dữ liệu tập trung khác nhau và các tổ chức hoặc sàn TMĐT khác nhau.

Từ cơ sở lưu trữ dữ liệu của sàn TMĐT Shopee, chúng tôi luôn cam kết hỗ trợ Người Bán thực hiện xác nhận, đối chiếu thông tin trong giới hạn dữ liệu của sàn Shopee để đối chiếu theo yêu cầu của CQT.

Trong trường hợp Người Bán cần xác nhận thông tin từ Shopee, vui lòng gửi yêu cầu theo biểu mẫu này, Shopee sẽ tiến hành tra soát và xác nhận dữ liệu trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được “Phiếu yêu cầu cung cấp thông tin Nhà bán hàng từ sàn TMĐT Shopee” hợp lệ.

Trong trường hợp Người Bán chưa đăng ký thông tin trên Kênh Người Bán (KYC) tại thời điểm yêu cầu xác minh thông tin, Shopee sẽ tiến hành xác minh thông tin quá khứ theo tất cả các dữ liệu trùng khớp đang lưu trữ tại trên hệ thống của Shopee (nếu có).

Thuế liên quan tới phí dịch vụ kinh doanh sàn TMĐT thu từ Người Bán

1. Shopee có xuất hóa đơn cho các dịch vụ cung cấp trên nền tảng TMĐT không?

Shopee luôn xuất hóa đơn theo thông tin NBH đã đăng ký tại trang Thông tin thuế trên kênh Người Bán của Sàn TMĐT.

a) Liên quan đến nội dung nhận hóa đơn từ Shopee

  1. Người Bán vui lòng tham khảo hướng dẫn về nhận hóa đơn TẠI ĐÂY
  2. Đồng thời cập nhật chính xác thông tin của Người Bán trên Kênh Người Bán theo hướng dẫn TẠI ĐÂY

b) Liên quan đến nội dung cần điều chỉnh hóa đơn

Trong trường hợp có sai sót dẫn đến yêu cầu điều chỉnh thông tin hóa đơn, NBH cần đảm bảo rằng các yêu cầu điều chỉnh hóa đơn là trung thực và hợp lệ đồng thời thực hiện các bước sau:

  1. Cập nhật lại thông tin về thuế chính xác trên Kênh Người Bán theo đường dẫn nêu trên
  2. Điền mẫu yêu cầu điều chỉnh thông tin trên hóa đơn GTGT mà Shopee cung cấp. Shopee sẽ liên hệ Người Bán trong thời gian sớm nhất kể từ khi nhận được yêu cầu hợp lệ. ?Yêu cầu Điều chỉnh Hóa đơn GTGT

2. Thời điểm xuất hóa đơn của các loại dịch vụ

Hiện tại Shopee thực hiện xuất hóa đơn đầy đủ cho tất cả các khoản phí dịch vụ do Shopee cung cấp cho Người Bán, bao gồm nhưng không giới hạn các loại dịch vụ liệt kê sau đây:

  1. Phí thanh toán dành cho Người bán
  2. Phí cố định dành cho Người bán
  3. Phí yêu cầu thanh toán từ Số dư TK Shopee dành cho Người bán
  4. Phí dịch vụ sàn TMĐT khác.

?Để tham khảo cách nhận hóa đơn từ Shopee, Người Bán vui lòng truy cập vào trang thông tin TẠI ĐÂY.

3. Người Bán có thể tham khảo các chính sách, biểu phí dịch vụ của hoạt động TMĐT của Sàn Shopee ở đâu?

Điều khoản, chính sách và biểu phí của các khoản phí dịch vụ Shopee cung cấp cho Người Bán hiện được thông báo công khai trên trang Học Viện Shopee – Shopee Uni. Để biết thêm chi tiết Người Bán có thể truy cập vào trang thông tin TẠI ĐÂY.

Trường hợp Người Bán cần tư vấn chi tiết hơn, vui lòng liên hệ bộ phận CSKH của Shopee theo hướng dẫn TẠI ĐÂY để được hỗ trợ.

4. Căn cứ pháp lý và thuế suất thuế GTGT của các dịch vụ mà sàn TMĐT Shopee cung ứng

Theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17.06.2025 của Quốc Hội, tất cả các dịch vụ mà Shopee cung cấp là đối tượng chịu thuế GTGT với mức thuế suất 8%. Trong trường hợp có thay đổi, Shopee sẽ cập nhật mức thuế suất thuế GTGT được áp dụng ở từng thời điểm, đảm bảo tuân thủ đúng các nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.

5. Tại sao phí bán hàng của Shopee đã bao gồm thuế GTGT nhưng Người Bán vẫn phải kê khai thuế trên doanh thu?

Shopee xin được làm rõ như sau:

  1. Phí dịch vụ mà sàn TMĐT thu từ Người Bán là doanh thu của Shopee có được từ hoạt động cung cấp dịch vụ cho Người Bán trên Sàn TMĐT Shopee;
  2. Doanh thu từ hoạt động bán hàng trên sàn TMĐT là doanh thu của chính Người Bán có được từ kết quả kinh doanh bán hàng hóa/cung ứng dịch vụ cho Người mua.

Do đó, thuế GTGT đối với từng khoản doanh thu là riêng biệt và thuộc trách nhiệm riêng biệt của mỗi bên. Shopee có nghĩa vụ kê khai và nộp thuế đối với phần thuế GTGT bao gồm trong phí dịch vụ (thuế suất thuế GTGT 8% hoặc mức thuế suất được điều chỉnh tùy theo quy định pháp luật). Tương tự, Người Bán có nghĩa vụ kê khai và nộp thuế GTGT đối với phần doanh thu từ hoạt động bán hàng hóa/cung cấp dịch vụ của mình (thuế suất thuế GTGT áp dụng cho từng mặt hàng/loại dịch vụ).

6. Hóa đơn dịch vụ Sàn TMĐT Shopee xuất không có chữ “phường”, “xã”, “tỉnh”, “Việt Nam”… có hợp lệ để khai thuế không?

Căn cứ theo Nghị Định 123/2020/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ, Nghị định 70/2025/NĐ_CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 123 về hóa đơn, chứng từ; Các công văn của Tổng cục thuế bao gồm Công văn 3167/TCT-CS (ngày 17/07/2017) tham chiếu các công văn 2186/TCT-CS ngày 24/05/2017, công văn 2759/TCT-CS ngày 23/6/2017; công văn 4816/CT-TTHT của CT TPHCM và Công văn 74297/CT-TTHT hướng dẫn về các trường hợp viết tắt địa chỉ trên hóa đơn: trường hợp hóa đơn viết tắt hoặc viết thiếu “tỉnh” hoặc “Việt Nam” tại tiêu thức “địa chỉ” của người mua mà vẫn đảm bảo xác định đúng người mua, người bán thì vẫn được xác định là hóa đơn hợp lệ khi khấu trừ thuế GTGT.

Do đó, các hóa đơn xuất cho Người Bán, đối tác hiện nay được xác định là hợp lệ cho mục đích kê khai tính thuế.

Bình luận

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *