Quản lý yêu cầu Trả hàng/ Hoàn tiền

Hướng dẫn Người bán thực hiện các phản hồi khác khi quản lý Trả hàng/ Hoàn tiền

1. Hướng dẫn Người Bán chủ động Hoàn Tiền Ngay (không cần trả hàng) cho Người mua trong khi chờ Shopee xem xét

Từ ngày 19/09/2023, đối với những trường hợp Người mua yêu cầu Hoàn tiền ngay (Không cần trả hàng), Người bán có thể chủ động xác nhận hoàn tiền nếu đồng ý với Người mua trong khi chờ Shopee xem xét.

Việc này sẽ giúp Người bán chủ động quản lý và giải quyết các yêu cầu hoàn tiền từ Người mua hiệu quả hơn thông qua việc thống nhất giải pháp xử lý của Người bán và Người mua, cũng như mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của bạn.

⚠️Lưu ý:

– Người Mua không cần trả lại hàng nếu Người Bán xác nhận đồng ý Hoàn tiền ngay trong lúc yêu cầu đang được Shopee xem xét và bạn cũng không thể khiếu nại sau đó.

– Đây không phải là hành động bắt buộc nên Người Bán có thể cân nhắc nhấn xác nhận nếu thật sự đồng ý hoàn tiền cho Người mua

Hướng dẫn thao tác

Để chủ động yêu cầu Hoàn tiền ngay (Không cần trả hàng), Người Bán thực hiện các bước như sau:

Tại Kênh Người Bán

Bước 1: Truy cập vào mục Trả hàng/ Hoàn tiền/ Huỷ

Bước 2: Chọn tab Shopee đang xem xét

Bước 3: Chọn đơn hàng muốn hoàn tiền ngay và bấm Hoàn tiền ngay (Không cần trả hàng)

Bước 4: Nhấn Xác nhận nếu đồng ý hoàn số tiền Người mua đã đề xuất

Tại Ứng dụng Shopee

Bước 1: Vào mục Tôi > Shop của tôi > Trả hàng/ Hoàn tiền > Tất cả

Bước 2: Chọn đơn hàng muốn hoàn tiền ngay > bấm Chi Tiết Trả hàng/ Hoàn tiền > chọn Hoàn tiền ngay

Bước 3: Nhấn Xác nhận nếu đồng ý hoàn số tiền Người mua đã đề xuất

?Xem thêm Các câu hỏi thường gặp về Trả hàng/ Hoàn tiền trên Shopee dành cho Người bán

2. Hướng dẫn Người Bán đề xuất Hoàn tiền ngay cho những yêu cầu đang chờ Người mua trả hàng

Đối với các yêu cầu đang chờ Người mua trả hàng (trước khi Người mua gửi hàng cho đơn vị vận chuyển), Người bán có thể chủ động đưa ra đề xuất Hoàn tiền ngay mà không cần Người mua trả hàng.

⚠️Lưu ý:

– Shop chỉ có duy nhất 01 lần để đề xuất ‘Hoàn tiền ngay’ cho Người mua. Do đó, Shopee khuyến khích Shop cân nhắc kỹ và đề xuất số tiền hoàn phù hợp mà không cần Người mua trả hàng, để Người mua có thể nhanh chóng đồng ý với đề xuất của Shop và không trả hàng.

– Trường hợp Người mua từ chối/ không phản hồi đề xuất của Shop, Người mua vẫn sẽ được tiếp tục gửi trả hàng theo quy trình trả hàng/ hoàn tiền của Shopee.

Hướng dẫn thao tác

Tại Kênh Người Bán

Bước 1: Truy cập vào mục Trả hàng/ Hoàn tiền/ Huỷ trên Kênh Người bán

Bước 2: Chọn Mở rộng bộ lọc và tại bộ lọc Trạng thái, chọn Người mua đang trả hàng

Bước 3: Nhấn nút Tìm kiếm

Bước 4: Chọn yêu cầu cần hoàn tiền. Người bán có thể chọn một trong hai phương thức Hoàn tiền sau:

+ Chọn Hoàn Tiền Toàn Phần nếu bạn muốn hoàn tất cả số tiền khách đã thanh toán

+ Chọn Hoàn Tiền Một Phần nếu bạn muốn hoàn cho khách một số tiền phù hợp để khách không cần trả lại hàng.

Bước 5: Nếu chọn Hoàn Tiền Một Phần, hãy nhập Số tiền hoàn lại cho khách và chọn Hoàn thành để xác nhận.

 

Tại Ứng dụng Shopee

Bước 1: Vào mục Tôi > Shop của tôi > Trả hàng/ Hoàn tiền.

Bước 2: Vào mục Cần Phản Hồi > Chọn đơn hàng cần đề xuất hoàn tiền ngay > bấm Chi Tiết Trả hàng/ Hoàn tiền.

Bước 3: Chọn Hoàn Tiền Toàn Phần nếu bạn muốn hoàn tất cả số tiền khách đã thanh toán.

Bước 4: Chọn Đề Xuất Khác > Hoàn Tiền Một Phần nếu bạn muốn hoàn cho khách một số tiền phù hợp để khách không cần trả lại hàng.

Hướng dẫn Người bán bổ sung bằng chứng cho yêu cầu Trả hàng / Hoàn tiền

Trên Ứng dụng Shopee

Cách 1: Từ Mục thông báo

  1. Bước 1: Vào mục Thông báo > Cập nhật Người bán > mục Trả hàng / Hoàn tiền.
  2. Bước 2: Bấm vào thông báo yêu cầu bổ sung bằng chứng.
  3. Bước 3: Đọc thông tin > Thêm hình / video > bấm Gửi đi.

Cách 2: Từ mục Shop của Tôi

Bước 1: Vào mục Tôi > chọn Shop của Tôi > Vào mục Trả hàng / Hoàn tiền > mục Cần phản hồi.

Bước 2: Chọn đơn hàng cần bổ sung bằng chứng > Chi tiết trả hàng / hoàn tiền > Chọn Đăng tải bằng chứng > Thêm hình / video như trong hướng dẫn > bấm Gửi đi.

 

2. Trên Kênh Người Bán

Bước 1: Truy cập vào Trả hàng/Hoàn tiền/Hủy trên Kênh Người Bán

Bước 2: Chọn tab Tất cả và chọn mục Cần cung cấp bằng chứng

Bước 3: Chọn yêu cầu cần thao tác và bấm nút Nhấn vào đây để Đăng tải Bằng chứng.

Bước 4: Thêm ảnh/video như yêu cầu và nhấn chọn Hoàn thành.

Sau khi cung cấp bằng chứng, bạn vui lòng đợi thông báo mới nhất từ Shopee.

https://down-vn.img.susercontent.com/vn-11134141-7ras8-m29bt9mvgalw33

⚠️Lưu ý:

– Người bán cần cung cấp bằng chứng đúng hạn theo yêu cầu của Shopee để tránh ảnh hưởng kết quả xử lý cuối cùng.

– Đơn hàng bị quá hạn cung cấp bằng chứng sẽ không còn hiển thị trong mục Cần cung cấp bằng chứng.

Tổng quan trang quản lý Trả hàng/Hoàn tiền/Hủy dành cho Người bán

Bài viết này sẽ giới thiệu ngắn gọn về trang quản lý Trả hàng/Hoàn tiền/Hủy trên Kênh Người Bán, giúp Shop dễ dàng theo dõi và quản lý hiệu quả các đơn trả hàng hoàn tiền, đơn hủy và đơn giao không thành công.

1. Cách thức truy cập và Bố cục trang quản lý Trả hàng/Hoàn tiền/Hủy

Tại Kênh người bán > chọn Quản lý đơn hàng > vào mục Trả hàng/Hoàn tiền/Hủy

Trang quản lý Trả hàng/Hoàn tiền/Hủy sẽ bao gồm 5 phần như sau:

Bước 1: Vào mục Trả hàng/Hoàn tiền/Hủy

Bước 2: Chọn tab quản lý đơn mà Shop cần kiểm tra và xử lý (tab Đơn Trả hàng/Hoàn tiền, Đơn hủy hoặc Đơn giao hàng không thành công)

Bước 3: Kiểm tra các Hành động quan trọng. Tại đây, hệ thống cập nhật đầy đủ các hành động cần thiết và danh sách yêu cầu tương ứng mà Shop cần kiểm tra và phản hồi.

Bước 4: Xem chi tiết các yêu cầu cần xử lý.

Bước 5: Thực hiện xử lý theo các Thao tác tương ứng với Hành động quan trọng mà Shopee đề xuất.

Tab quản lý Đơn Trả hàng/Hoàn tiền

  1. Cung cấp bằng chứng: hiển thị các yêu cầu/khiếu nại mà Shopee đang xem xét và yêu cầu bổ sung bằng chứng → Shop cần cung cấp bằng chứng đúng hạn theo yêu cầu của Shopee.

?Tham khảo thao tác chi tiết TẠI ĐÂY.

  1. Kiểm tra hàng hoàn: hiển thị các yêu cầu mà Người mua đã gửi trả hàng cho đơn vị vận chuyển / đơn hàng đã hoàn trả cho Shop → Shop cần kiểm tra trạng thái vận chuyển hàng hoàn và tình trạng hàng trả về, nếu vẫn chưa nhận được hàng hoặc hàng trả về có vấn đề, Shop cần nhấn khiếu nại trong thời gian quy định.

?Tham khảo thao tác chi tiết TẠI ĐÂY.

  1. Phản hồi quyết định hoàn tiền của Shopee: hiển thị các yêu cầu mà Shopee đã quyết định Người mua được hoàn tiền mà không cần trả hàng → Shop cần nhấn khiếu nại trong thời gian quy định nếu không đồng ý với quyết định này.

?Tham khảo thao tác chi tiết TẠI ĐÂY.

Tab quản lý Đơn hủy

  1. Thương lượng với Người mua: hiển thị các yêu cầu Hủy đơn của Người mua đang chờ Shop phản hồi → Shop có thể thương lượng với Người mua về việc thu hồi yêu cầu hủy đơn hoặc duyệt yêu cầu hủy đơn của Người mua.

?Tham khảo thao tác chi tiết TẠI ĐÂY.

Tab quản lý Đơn giao hàng không thành công

  1. Kiểm tra hàng hoàn: hiển thị các đơn Giao hàng không thành công cho Người Mua (VD: không liên hệ được với Người mua) và đang trên hành trình hoàn về cho Người bán → Shop cần lưu ý theo dõi hành trình hoàn về của đơn Giao hàng không thành công và khiếu nại nếu hàng hoàn có vấn đề.

?Tham khảo thao tác chi tiết TẠI ĐÂY.

3. Mẹo dành cho Shop

  1. Để tăng tốc việc xử lý các yêu cầu Trả hàng/hoàn tiền/Hủy, Shop nên chọn bộ lọc nhanh Hành động quan trọng để lọc các đơn cần xử lý và thực hiện đúng yêu cầu cần thiết.
  2. Shop nên chọn tab Tất cả, sau đó chọn cụ thể mục Hành động quan trọng mà Shop cần thực hiện → Việc này sẽ giúp Shop tránh bị sót các yêu cầu trả hàng/hoàn tiền/hủy khi thao tác.
  3. Hệ thống sẽ hiển thị các yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền/Hủy có thời hạn cần xử lý sớm nhất lên trên, Shop có thể ưu tiên xử lý các Hành động từ trên xuống dưới để không bị trễ hạn.
  4. Đối với yêu cầu hủy đơn đang trong quá trình vận chuyển, Shop có thể theo dõi tiến trình xử lý và nhấn khiếu nại (nếu có) tại trang Chi tiết Trả hàng/Hoàn tiền. Tham khảo chi tiết TẠI ĐÂY.

Bình luận

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *